Đối với trẻ, đồ chơi không chỉ là phương tiện giải trí mà còn là cách để con phát triển trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, ngay cả những quả bóng bay tưởng chừng như vô hại cũng “dễ dàng” khiến bé ngạt thở. Vì vậy, bố mẹ cần phải chọn lựa và tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định mua chúng cho con.

Phthalates còn được gọi là các hợp chất phthalate, là các hợp chất được sử dụng để tạo độ mềm và đàn hồi cho các vật thể làm từ nhựa. Phthalates có khả năng xâm nhập vào cơ thể trẻ qua da, hệ hô hấp và đường tiêu hóa. Chúng được coi là một trong những hợp chất nguy hiểm nhất vì có khả năng gây ra các bệnh liên quan đến hệ nội tiết, hệ tiết niệu, gan, suy giảm khả năng miễn dịch và có thể gây ra bệnh ung thư.

Mùi cao su quá nồng cho thấy sản phẩm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Điều này cho thấy nó chứa rất nhiều hóa chất. 

Ảnh minh họa: Nguồn: Internet

Gấu nhồi bông kém chất lượng làm từ sợi tổng hợp có thể gây ra các vấn đề về sức đề kháng và hô hấp ở trẻ, thậm chí chúng còn có thể gây sốc phản vệ ở trẻ nếu được làm từ chất liệu gây dị ứng. Ngoài ra, những vật dụng này còn dễ bị tích bụi và trở thành nơi sinh sản của bọ ve hay các vi sinh vật gây hại khác.

Đồ chơi có các bộ phận nhỏ. Trẻ nhỏ cho mọi thứ chúng có thể với tới vào miệng. Đồ chơi có yếu tố từ tính với các mảnh nhỏ cũng gây nguy hiểm cho trẻ. Chúng có thể giúp con phát triển tư duy, nhưng thường xuyên bị trẻ nuốt phải. Bố mẹ cần kiểm tra kỹ xem đồ chơi có phù hợp với lứa tuổi của con không, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi.

Bóng bay. Không bao giờ cho phép trẻ dưới 10 tuổi tự thổi bong bóng. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ngạt thở ở trẻ em. Nếu trẻ chơi với bóng bay thì cần có sự giám sát của người lớn.

Pin. Bố mẹ cần phải dán chặt các nắp pin của đồ chơi chạy bằng pin để trẻ không thể nào tháo rời được. Tốt nhất nên chọn loại có nắp pin được bắt vít. Bởi nếu trẻ nuốt phải pin có thể dẫn đến tắc khí quản, lủng thực quản hay bỏng do hóa chất kiềm.

Đồ chơi có chi tiết rời hoặc có cạnh sắc. Ngoài việc kiểm tra món đồ chơi có bền chắc và còn nguyên vẹn hay không, thì bố mẹ cũng phải đảm bảo đồ chơi không có các góc hoặc cạnh sắc, bánh xe nhỏ, viên bi, viên đạn, nút nhỏ… cũng không nên có. Đồ chơi an toàn nên có bề mặt phẳng mịn, màu sơn an toàn, không bị bong tróc.

Đồ chơi âm nhạc. Nhạc cụ có lợi ích cho sự phát triển của trẻm đặc biệt là phát triển nhận thức về âm vị. Tuy nhiên, sản phẩm phải được làm từ vật liệu chất lượng cao và âm lượng của đồ chơi không nên vượt quá 75dB.

Đồ chơi vũ khí. Hàng năm đồ chơi vũ khí đều được cải tiến, khiến chúng trở nên thực tế hơn. Do đó, cung tên nhựa, kiếm và súng lục có thể trở thành mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với trẻ em. Tai nạn rất dễ xảy ra nếu trẻ chơi với chúng mà không có sự giám sát của người lớn. Vì vậy, điều quan trọng là bố mẹ cần chọn đồ chơi chất lượng và chỉ chơi với chúng dưới sự giám sát của người lớn.

CÁCH CHỌN ĐỒ CHƠI AN TOÀN

Biết được đồ chơi nào có thể gây hại cho trẻ nhỏ, cha mẹ có thể “lọc” đồ chơi. Tuy nhiên, để bảo vệ bé tối đa, bạn cần mua sản phẩm một cách cẩn thận, tuân thủ một số quy tắc đơn giản. Chúng tôi khuyên bạn nên:

+ Kiểm tra chứng chỉ chất lượng;

+ Mua hàng trong các cửa hàng chuyên dụng;

+ Tính đến độ tuổi của trẻ;

+ Ưu tiên đồ chơi làm từ chất liệu tự nhiên, an toàn;

+ Đánh giá bề ngoài (không có vết khía, vết nứt, đường nối lỏng lẻo, lớp sơn bong tróc, keo khô hoặc bề mặt bị ố màu);

+ Từ chối mua sản phẩm nếu có mùi hóa chất, các bộ phận lỏng lẻo hoặc có màu độc hại;

+ Chú ý đến các ký hiệu, lưu ý rằng các vật dụng an toàn có ký hiệu: Số 2 - nhựa HDPE, số 3 - nhựa PVC, dấu hợp quy CR, dấu CE, dấu sư tử, BPA free …

Khi mua sản phẩm dành cho trẻ em online, bố mẹ nên đọc các đánh giá, nhận xét của phụ huynh khác trên các diễn đàn và truy cập trang web chính thức để tìm hiểu nguồn gốc và để mua hàng chính hãng. Chúng tôi hy vọng rằng những gợi ý của chúng tôi sẽ giúp bố mẹ tránh được những rắc rối xảy ra ở những món đồ chơi có hại.

Sản phẩm gợi ý: LAToys Việt Nam