Tổ chức là gì?

Tổ chức liên quan đến khả năng thiết lập những gì mình muốn làm, biết bắt đầu nhiệm vụ từ đâu, hiểu trình tự thực hiện nó (bao gồm cả việc tập hợp các tài liệu cần thiết), giải quyết vấn đề trong trường hợp có thách thức và khả năng kiên trì hoàn thành nhiệm vụ (trong khung thời gian thích hợp).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kỹ năng tổ chức bao gồm:

- Kỹ năng tự chăm sóc (mặc quần áo, ăn uống, chải chuốt)

- Kỹ năng lập kế hoạch và sắp xếp (tuân theo các thói quen và biết việc cần làm tiếp theo)

- Thực hiện nhiệm vụ học tập (ví dụ như hoàn thành bài tập về nhà, lập kế hoạch dự án)

Tại sao tổ chức lại quan trọng?

Tổ chức là một khía cạnh quan trọng trong vui chơi, ngôn ngữ, tương tác xã hội, quản lý cá nhân (ví dụ: nhiệm vụ tự chăm sóc bản thân hoặc mang tất cả đồ đạc từ trường về nhà) và hiệu suất nhiệm vụ học tập (ví dụ: bài tập về nhà, lập kế hoạch và thực hiện dự án).

Tổ chức thường là một kỹ năng cần được mô hình hóa cụ thể, được hỗ trợ bởi các cấu trúc hợp lý (chẳng hạn như nhật ký hoặc biểu đồ trực quan, hộp lưu trữ có nhãn) và được củng cố bằng các thói quen thực tế (hoàn thành một nhiệm vụ khi bắt đầu một nhiệm vụ khác).

Việc tổ chức là rất quan trọng để phát triển một cách tiếp cận có cấu trúc và nhất quán đối với các nhiệm vụ mọi lúc, nhưng thậm chí còn quan trọng hơn đối với những người có kế hoạch và trình tự kém, gặp khó khăn về ngôn ngữ, khó khăn về khả năng tập trung và khó khăn trong học tập.

Một số biểu hiện khi trẻ gặp khó khăn trong việc tổ chức:

- Con khá là “vô tổ chức” (thiếu nhận thức về khung thời gian, tài liệu cần thiết cho một nhiệm vụ)

- Đấu tranh để đúng giờ

- Lười biếng và không hoàn thành công việc (trong khi thực tế họ có thể không biết cách bắt đầu công việc)

- Dễ bị phân tâm hoặc không chú ý đến nhiệm vụ

- Quên mang sách về nhà và các tài liệu cần thiết khác để hoàn thành bài tập về nhà

- Quên nộp bài tập đã hoàn thành

- Bắt đầu thực hiện các dự án dài hạn vào đêm hôm trước

- Nhét bài tập và bài tập vào ba lô thay vì để gọn gàng trong một bao bì

- Không "tìm" đủ thời gian để học

- Học để kiểm tra vào phút chót

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lợi ích của việc được tổ chức

Có rất nhiều lợi ích khi có thể duy trì một số trật tự và cấu trúc trong cuộc sống của chúng thông qua việc sống có tổ chức:

+ Hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn

+ Ít bị thất vọng hơn khi gặp thách thức

+ Có khả năng lập kế hoạch cho tương lai

+ Học tập tốt hơn

Tổ chức và hướng dẫn con thực hiện

Việc làm theo chỉ dẫn đòi hỏi trẻ phải làm hai việc: tập trung vào những gì cần làm và đưa ra một kế hoạch cụ thể để thực hiện điều đó. Cả hai điều này đều đòi hỏi phải có sự tổ chức và cần phải lập kế hoạch.

Những đứa trẻ có kỹ năng tổ chức tốt thường có thể làm theo chỉ dẫn mà không cần suy nghĩ về điều đó. Họ có thể lập kế hoạch các bước để hoàn thành công việc nào đó. Nhưng khi trẻ gặp khó khăn trong việc tổ chức, chúng có thể không thấy được tiến trình của các bước trong chỉ dẫn hoặc thậm chí không biết bắt đầu từ đâu.

Một số cách dạy kỹ năng tổ chức cho con

Chỉ cho con cách tổ chức

Không phải ai cũng có tổ chức một cách tự nhiên. Đa phần trẻ cần được giúp đỡ, học cách ưu tiên, quản lý thời gian và làm mọi việc một cách chính xác.

Khởi đầu nhỏ

Con rất dễ bị choáng ngợp khi học cách tổ chức, sắp xếp,  vì vậy hãy bắt đầu từ việc nhỏ. Yêu cầu con cất đồ chơi sau khi chơi, sắp xếp quần áo ngăn nắp, chuẩn bị sách vở cho ngày mai đi học...

Trở thành tấm gương cho con

Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Nếu bạn đi làm muộn, bừa bộn… con sẽ không thấy có lý do gì để khác biệt.

Tạo một danh sách việc cần làm.

Lập danh sách việc cần làm là một cách tuyệt vời để trẻ học cách lập kế hoạch và ưu tiên thời gian của mình. Con có thể sử dụng danh sách việc cần làm để theo dõi những công việc cần làm, bài tập về nhà sắp đến hạn…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mua bảng trắng nam châm

Đây là một công cụ vô giá dành cho những trẻ chưa biết cách tổ chức. Sử dụng nó để viết danh sách việc cần làm, ghim thời gian biểu…

Viết mọi thứ xuống

Khuyến khích con liệt kê các việc cần làm: bài tập về nhà, những ngày quan trọng, thời gian biểu đi học…

Thiết lập và tuân thủ một thói quen

Các thói quen mang lại cho trẻ cảm giác an toàn và kiểm soát được môi trường của chúng. Có tổ chức là cách tốt để giúp trẻ kiểm soát công việc của mình.

Chia nhỏ các nhiệm vụ lớn

Nếu con có một nhiệm vụ lớn cần hoàn thành, hãy thử chia nó thành những phần nhỏ hơn để chúng dễ kiểm soát hơn. Ví dụ: con được giao một dự án khoa học. Thay vì thực hiện toàn bộ dự án cùng một lúc, hãy chia nó thành nhiều bước (Bước 1: Chọn chủ đề nghiên cứu, Bước 2: Thu thập thông tin, Bước 3: Tiến hành thử nghiệm...)

Từ thiện

Khuyến khích con bạn thường xuyên sắp xếp đồ đạc của mình và sắp xếp những gì nên giữ và những gì nên cho đi.

Gọn gàng

Dù ở trong phòng ngủ hay trên bàn làm việc, sự bừa bộn khiến con khó tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể. Việc sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp sẽ giúp cải thiện sự chú ý và khả năng tập trung.

Chỉ cho con cách ưu tiên

Giải thích sự khác biệt giữa khẩn cấp và quan trọng. Nhiệm vụ khẩn cấp có thời hạn. Ví dụ như bài tập về nhà và đến trường đúng giờ.

Hạn chế nhắc nhở con

Nếu con luôn chờ đợi lời nhắc nhở từ bố mẹ thì con sẽ không có động lực để nhớ răng phải ngăn nắp và tự lập.

Để con học hỏi từ những sai lầm của mình

Tất cả chúng ta đều muốn con có một cuộc sống không căng thẳng, nhưng đôi khi trẻ cần nhận ra rằng nhiều việc nếu không có tổ chức thì sẽ có những hậu quả khó lường.

Sắp xếp và phân loại các tài liệu và bài tập

Trẻ nhận được khá nhiều các bài tập, tài liệu được phát ở lớp. Bố mẹ nên cùng con dọn dẹp ba lô và sắp xếp giấy tờ ở trường. Khuyến khích con sử dụng bao bì để phân loại.

Khen ngợi trẻ khi con thể hiện kỹ năng tổ chức tốt

Trẻ thích được khen và có xu hướng hành động tích cực hơn sau khi được khen. Do đó, đây là một trong những cách hiệu quả để ủng hộ, thúc đẩy con phát triển thói quen có tổ chức. Đặc biệt, những trẻ gặp khó khăn trong việc phát triển kỹ năng tổ chức càng cần sự khuyến khích tích cực hơn để duy trì động lực.